วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การทำงานพื้นฐานของ Cisco IOS Software

          ซอฟต์แวร์ Cisco Internetwork Operating System (IOS) Software ได้รับการพัฒนาขึ้นมาสำหรับฮาร์ดแวร์หลายรุ่น และถูกใช้เป็นซอฟต์แวร์พื้นฐานที่ได้รับการบันทึกไว้อย่างถาวรภายใน Router  Cisco ทุกรุ่น ซอฟต์แวร์นี้ช่วยให้ผู้ใช้ได้รับบริการเกี่ยวกับเครือข่าย ดังต่อไปนี้
  • สามารถเลือกโปรโตคอลฟังก์ชันที่จะนำมาใช้งานได้
  • การเชื่อมต่อด้วยความเร็วสูงกับอุปกรณ์ต่างๆ
  • การรักษาความปลอดภัยในการควบคุมการเชื่อมต่อและป้องกันไม่ให้ผู้อื่นเข้ามาใช้งาน
  • การขยายขีดความสามารถในการเพิ่มส่วนเชื่อมต่อและขีดความสามารถต่างๆตามที่ต้องการสำหรับ          การเติบโตของระบบเครือข่าย
  • ความเชื่อถือได้เพื่อการรับประกันการใช้งานเชื่อมโยงเข้ากับทรัพยากรระบบเครือข่ายต่างๆ          
          ส่วนเชื่อมต่อในการใช้คำสั่งที่เรียกว่า  Cisco IOS Software command-line interface (CLI) สามารถที่จะเข้าถึงได้เชื่อมต่อทาง console การเชื่อมโยงทางโมเด็ม หรือการเชื่อมต่อผ่านโปรแกรม Telnet ไม่ว่าจะใช้วิธีการเข้ามาใช้งานอย่างไร การเข้ามาใช้งานคำสั่งเหล่านี้เรียกว่าเป็นช่วงการสื่อสาร EXEC session

ความช่วยเหลือผ่านทาง Router CLI
เมื่อผู้ใช้พิมพ์เครื่องหมายคำถาม “?” เข้าไปที่เครื่องหมายตอนรับในการทำงานสถานะ user EXEC mode หรือที่สถานะ privileged EXEC mode  Router จะตอบสนองด้วยการแสดงรายการคำสั่งที่ผู้ใช้สามารถเลือกใช้ได้

สังเกตว่าข้อความ “-More-” ที่ปรากฎอยู่บรรทัดล่างสุดในตัวอย่างนั้นเกิดขึ้นเนื่องจากหน้าจอภาพสามารถแสดงข้อความได้เพียง 22 บรรทัด ในขณะใดขณะหนึ่งเท่านั้น ข้อความดังกล่าวจึงแสดงให้เห็นว่ายังมีข้อความที่ต้องการจะแสดงให้เห็นรออยู่อีก เมื่อผู้ใช้กดแป้น spacebar  Router ก็จะแสดงข้อความที่เหลืออยู่ให้เห็น ถ้ากดแป้น “enter Router จะแสดงข้อความบรรทัดต่อไปเพียงบรรทัดเดียว (แล้วก็หยุดรอคำสั่งต่อไป) แต่ถ้ากดแป้นอื่นนอกเหนือจากนี้ ก็จะเป็นการสิ้นสุดการแสดงข้อความ ชุดนี้ทั้งหมด และย้อนกลับไปแสดงเครื่องหมายต้อนรับอย่างเดิม

เมื่อต้องการเข้าสู่สถานะ privileged EXEC mode ให้พิมพ์คำว่า “enable” หรือ “ena” ซึ่งจะมีผลให้ Router แสดงเครื่องหมายตอนรับและรอรับรหัสผ่านจากผู้ใช้ เมื่อเข้าสู่สถานะ privileged EXEC mode แล้ว และพิมพ์เครื่องหมายคำถาม “?”  Router จะแสดงรายการคำสั่งที่ผู้ใช้สามารถเลือกใช้ได้ (ซึ่งจะมีคำสั่งมากกว่าเมื่อมีสถานะเป็น user EXEC mode)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น