วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

การ Login เข้าสู่ Router

           การที่จะตั้งค่ากำหนดให้แก่ Router  ผู้ใช้จะต้องเชื่อมต่อเข้ามาที่ Router ผ่านส่วนเชื่อมต่อผู้ใช้ โดยใช้ terminal หรือเชื่อมตต่อมาจากทางไกลผ่านการเชื่อมต่อทางระบบเครื่องข่าย เมื่อเข้ามาติดต่อกับ Router ถ้า Router มีการตั้งรหัสผ่านสำหรับเครื่อง console หรือ Telnet เอาไว้ ผู้ใช้จะต้อง login เข้าสู่เครื่อง Router ก่อนที่จะสามารถออกคำสั่งใดๆ แก่ Router ได้ เพื่อวัตถุประสงค์นด้านการรักษาความปลอดภัย  Router ได้แบ่งระดับการติดต่อเอาไว้เป็น 2 ระดับ ดังนี้

            1. User EXEC mode สำหรับงานทั่วไป เช่น การตรวจสอบการทำงานของ Router  ในสถานะนี้ผู้ใช้จะไม่สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงค่ากำหนดใดๆ ได้
                           Router> 
                           Router>enable 
                           Password: 

            2. Privileged EXEC mode สำหรับงานที่ต้องการเปลี่ยนแปลค่ากำหนดของ Router  ในสถานะ  การทำงานนี้ผู้ใช้จะสามารถควบคุม Router ได้ทุกอย่าง ตามที่ต้องการ 
                           Router#
                           Router>disable 
                           Router> 
 
           เมื่อผู้ใช้ login เข้าสู่ Router  ผู้ใช้จะเห็นเครื่องหมายตอนรับ (prompt sign) ในสถานะ user EXEC mode คำสั่งที่สามารถใช้ได้ในสถานะนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของคำสั่งที่มีใช้ในสถานะ privileged EXEC mode สำหรับการทำงานส่วนใหญ่แล้ว คำสั่งเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถแสดงข้อมูลต่างๆ โดยที่ไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงค่ากำหนดใดๆ ของ Router
           ถ้าผู้ใช้ต้องการที่จะใช้คำสั่งทั้งชุด ผู้ใช้ก็จะต้องเข้าสู่ privileged EXEC mode ที่เครื่องหมายตอนรับ “>” ให้พิมพ์คำสั่ง “enable” ขั้นต่อไปจะต้องป้อนรหัสผ่านที่ถูกตั้งไว้ด้วยคำสั่ง“enable secret” เมื่อการ login เสร็จสมบรูณ์แล้ว เครื่องหมายตอนรับจะเปลี่ยนไปเป็น “#” เพื่อเป็นการแสดงให้ทราบว่าขณะนี้ ผู้ใช้กำลังอยู่ในสถานะ privileged EXEC mode ถ้าไม่มีการตั้งรหัสผ่าน “enable secret” เอาไว้ก็จะต้องใช้รหัสผ่าน “enable password” แทน ในกรณีที่ไม่ได้ตั้งรหัสผ่านไว้ทั้งสองกรณี การเข้าสู่สถานะ privileged EXEC mode ก็ทำได้โดยไม่ต้องใช้รหัสผ่านใดๆ เมื่อเข้าสู่สถานะนี้แล้ว ผู้ใช้จะสามารถตั้งค่ากำหหนดแบบ global configuration mode และอื่นๆ ได้ รวมทั้งการเชื่อมต่อต่อไปนี้
Interface: router(config-if)#
Subinterface: router(config-subif)#
Line: router(config-line)#
Router: (config-router)#

           เมื่อต้องการกลับไปสู่สถานะ User EXEC mode ให้พิมพ์คำสั่ง “disable” และเมื่อต้องการ logout ก็ให้พิมพ์คำสั่ง “exit” ข้อความที่จะแสดงบนหน้าจอภาพจะแตกต่างกันออกไปแล้วแต่ Cisco IOS Software level และการตั้งค่ากำหนดที่ Router

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น