วันพุธที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

โหมดคำสั่ง Configuration Router

          การกำหนดค่าการใช้งานพร้อมกับการเพิ่มเส้นทางข้อมูลให้กับ Router ในครั้งแรก เราต้องใช้วิธีการกำหนดผ่านสายคอนโซล แล้วพิมพ์คำสั่งพร้อมพารามิเตอร์ต่างๆ ทีละบรรทัด หรือที่เรียกว่า CLI (Command Line Interface) บนโปรแกรมประเภทเทอร์มินัล เช่น Hyper Terminal ซึ่งคำสั่งต่างๆ ถูกแบ่งออกเป็นโหมด โดยในแต่ละโหมดก็จะมีคำสั่งที่มีหน้าที่แตกต่างกันออกไป สำหรับโหมดคำสั่งที่ควรรู้จัก ได้แก่
          
           User EXEC Mode เป็นโหมดแรกที่ต้องเจอเมื่อเข้าทำการกำหนดค่าการใช้งาน Router  โหมดนี้จะมีคำสั่งให้ใช้งานแบบพื้นฐาน เช่น ตรวจดูสถานการณ์ทำงานทั่วไปของ Router  ด้วยคำสั่ง show ซึ่งมีเครื่องหมายพร็อมต์ “>” ต่อท้ายชื่อ Router  เพื่อแสดงไว้เป็นสัญลักษณ์ว่ากำลังอยู่ใน User EXEC Mode

            Privileged EXEC Mode เป็นโหมดที่ใช้เริ่มการปรับตั้งค่าการใช้งานให้กับ Router  รวมทั้งการมอนิเตอร์ดูสถานะของ Interface  ซึ่งการเข้าใช้โหมด Privileged EXEC Mode จะต้องใช้คำสั่ง enable ขณะที่กำลังอยู่ใน User EXEC Mode และถ้าได้ตั้งรหัสผ่านไว้  Router จะให้ใส่รหัสผ่านก่อนเสมอ จากนั้นเข้าสู่ Privileged EXEC Mode โดยเครื่องหมายพร็อมต์หลังชื่อ Router จะเปลี่ยนเป็น ‘#’

Global Configuration Mode เป็นโหมดที่มีระดับลึกว่า Privileged EXEC Mode รวมทั้งยังเป็นจุดเริ่มต้นในการเข้าไปยังโหมดย่อยของ Global Configuration Mode ซึ่งเครื่องหมายพร็อมต์ที่แสดงเป็นสัญลักษณ์ว่ากำลังอยู่ใน Global Configuration Mode คือ “(config)# 

Interface Configuration Mode ใช้สำหรับกำหนดค่าให้กับ Interface บางตัว เช่น กำหนดไอพีแอดเดรสให้พอร์ต S0 โดยเครื่องหมายพร็อมต์จะเปลี่ยนเป็น “(config-if)#” ซึ่งเปลี่ยนเข้า Interface Configuration Mode ได้ด้วยคำสั่ง interface หรือ int ตามด้วยชื่อ Interface ที่ต้องการ เช่น interface s0 ส่วนการกลับไปสู่ Global Configuration Mode ให้ใช้คำสั่ง exit

Routing Configuration Mode เป็นโหมดที่ใช้จัดการเรื่องของโปรโตคอลเลือกเส้นทาง (Routing Protocol) โดยเปลี่ยนเข้า Routing Configuration Mode ด้วยคำสั่ง router ตามด้วยโปรโตคอลที่จะใช้ เช่น router rip ขณะที่อยู่ใน Global Configuration Mode จากนั้นเครื่องหมายพร็อมต์จะเปลี่ยนเป็น “(config-router)#
     
             Line Configuration Mode สำหรับกำหนดค่าต่างๆ ให้กับ Interface ที่รองรับการติดต่อเข้ามายัง Router  เช่น กำหนดรหัสผ่านให้กับ Line VTY (Line Virtual TeleType) หมายถึงช่องทางติดต่อกับ Router โดยวิธีเทลเน็ต หรือ Line Console หมายถึง ช่องทางติดต่อกับ Router ผ่านโปรแกรมเทอร์มินัล ซึ่งสามารถเปลี่ยนเข้า Line Configuration Mode ได้ด้วยคำสั่ง line ตามด้วยชื่อไลน์ Interface  เช่น line vty 0 4 (สำหรับเทลเน็ต) หรือ line consle 0 (สำหรับสายคอนโซล) ขณะที่อยู่ใน Global Configuration Mode แล้วเครื่องหมายพร็อมต์จะเปลี่ยนเป็น “(config-line)#

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น