วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

Router Startup Modes

           ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อเข้ามาทาง console หรือ auxiliary port  Router จะสามารถทำงานได้ในหลายสถานะ แต่สถานะมีฟังก์ชันการทำงานได้หลายอย่าง สถานะต่างๆ มีดังนี้

  • ROM monitor โดยทั่วไปเป็นสถานะที่มีไว้สำหรับการกู้คืนสภาพ Router ในสถานะนี้จะสามารถตั้งค่ากำหนดบางอย่างได้ เช่น การกู้คืนรหัสผ่าน หรือปรับปรุงซอฟต์แวร์ IOS Software Router จะ boot ตัวเองเข้ามาสู่สถานะนี้ ถ้า Router ไม่สามารถค้นพบ system image ที่ถูกต้องได้ หรือถ้าลำดับขั้นตอนในการ boot Router ถูกขัดขวางในระหว่างที่กำลัง startup ใน Router หลายรุ่นจะใช้เครื่องหมายต้อนรับเป็น “Rommon>”
  • Setup mode เป็นสถานะการทำงานที่ช่วยผู้ช้ในการสร้างไฟล์ตั้งแต่ค่ากำหนดขึ้นมาเป็น ครั้งแรก Setup mode ประกอบด้วยคำถามชุดหนึ่งที่เตรียมคำตอบเป็นค่าอัตโนมัติไว้ให้ (ปรากฏอยู่ภายในวงเล็บ) สถานะนี้ไม่มีการกำหนดสัญลักษณ์ของการต้อนรับ (prompt sign) เอาไว้ Router จะนำผู้ใช้เข้าสู่ setup mode ถ้า Router ไม่สามารถค้นหาไฟล์ startup configuration ได้พบ ผู้ใช้อาจเข้าสู่สถานะนี้ได้โดยการพิมพ์คำสั่ง “setup” จากสถานะ privileged EXEC mode สถานะนี้อาจถูกเรียกใช้เมื่อผู้ใช้ทำการลบข้อมูลใน NVRAM และทำการ reboot Router
  • RXBoot mode เป็นสถานะพิเศษอันหนึ่งที่ Router จะเข้าสู่สถานะนี้เมื่อทำการแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดรีจิสเตอร์ตั้งค่า กำหนด (configuration register) ทำการ reboot Router RXBoot mode ช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้คำสั่งบางส่วนของ Cisco IOS Software และเข้าสู่ streamlined setup mode ซึ่งมีความแตกต่างจาก setup mode แบบธรรมดาตรงที่สถานะนี้ไม่สามารถตั้งค่ากำหนดให้แก่ global router parameter ได้ ในสถานะนี้จะช่วยให้ผู้ใช้ตั้งค่ากำหนดสำหรับ interface parameters ซึ่งจะช่วย Router สามารถ reboot ได้ เหตุการณ์เช่นนี้จะช่วยให้ Router สามารถ boot ได้เมื่อมันไม่สามารถค้นหา Cisco IOS Software image ในหน่วยความจำ Flash memory ได้พบ ข้อความสำหรับเครือข่ายต้อนรับจะเป็นชื่อโฮสตามด้วย “<boot>”

ตาราง Router Configuration Commands

Command
Description
Configure terminal
Configures manually from the console terminal
Copy tftp running-config
Loads configuration information from a network
TFTP server into RAM
show running-config
Displays the current configuration in RAM
copy running-config
startup-config
Stores the current configuration from RAM
Into NVRAM
copy running-config tftp
Stores the current configuration from RAM on a network TFTP server
show startup-config
Displays the saved configuration, which is the contents of NVRAM
erase startup-config
Erases the contents of NVRAM



 Configuration File Commands

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น